mfg

4 วิธีการเลือกซื้อ ไม้อัดเคลือบฟิล์ม ให้ถูกต้องและมีประสิทธิภาพเหมาะกับการใช้งาน


แชร์ให้เพื่อน

4 วิธีการเลือกซื้อ ไม้อัดเคลือบฟิล์ม ให้ถูกต้องและมีประสิทธิภาพเหมาะกับการใช้งาน

สวัสดีครับ วันนี้เราจะมาดูวิธีเลือกซื้อไม้อัดฟิล์มดำสำหรับใช้ในงานก่อสร้างมาฝากกันครับ 

หลายท่านอาจจะคิดว่าไม้อัดเคลือบฟิล์มดำในตลาดก็เหมือนๆกันหมด แต่สำหรับผู้รับเหมาอย่างเราที่ต้องใช้เพื่อตั้งแบบ,เทแบบอยู่ทุกๆไซต์ จะไม่คิดแบบนั้นบางคนแค่ดูเนื้อไม้ หรือจับชิ้นไม้ขนาดตัวอย่าง

 

ก็รู้ทันทีว่าดีหรือไม่ดี เพราะจริงๆแล้วแต่ละรุ่นมีคุณสมบัติที่ต่างกัน ไม้ที่ต่างกัน การอัดขึ้นรูป,เนื้อฟิล์มหรือแม้กระทั่งกาวที่ใช้ผสาน คำถามคือ เราจะมีวิธีการเลือกอย่างไรว่า “ไม้อัดเคลือบฟิล์มนี้ มีประสิทธิภาพและคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ ?” เพราะปัจจุบันประเด็นนี้ ถือว่าเป็นประเด็นยอดฮิตและพบบ่อยที่สุด   วันนี้เราจะมาลองดูวิธีเลือกซื้อไม้อัดฟิล์มกันครับ 

โดยปกตินั้น  การใช้งานของไม้อัดเคลือบฟิล์ม จะใช้ซ้ำได้จำนวนครั้งได้มากหรือน้อยจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลักๆ  คือ  คุณสมบัติของไม้อัดเคลือบฟิล์มเองและลักษณะการใช้งานของผู้ใช้ โดยความแตกต่างคุณสมบัติของไม้อัดเคลือบฟิล์มจะดีหรือไม่ดี? นั้นจะขึ้นอยู่ ปัจจัยต้องคำนึงดังต่อไปนี้

ไม่ควรวางไม้อัดฟิล์มกับพื้นโดยตรง ควรหาอะไรมารอง

1.คุณภาพและชนิดของไส้ไม้

ปัจจุบันในตลาดจะมีตั้งแต่ไม้เนื้ออ่อน (ไม้โตเร็ว) เช่น  ไม้ป๊อปล่าร์  ซึ่งจะมีความแข็งแรงน้อยกว่า ไม้เนื้อแข็ง  เช่น  ไม้เบญจพรรณ    ซึ่งในตลาดก็จะมีไม้เบญจพรรณที่ไม่ได้คัดเกรดไปจนถึงคัดเกรดคุณภาพสูง

 

2.คุณภาพของฟิล์ม

คุณภาพแผ่นฟิล์มที่ใช้ในการเคลือบก็เป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของไม้อัดเช่นกัน ปัจจุบันมีตั้งแต่ฟิล์มกันน้ำจากประเทศจีนไปจนถึงฟิล์มกันน้ำจากฝั่งยุโรป ซึ่งก็อยู่ที่ผู้ใช้งานว่าจะเลือกใช้ของที่ไหน

 

3.คุณภาพกาวที่ในการผลิต

ในท้องตลาดปัจจุบันมีตั้งแต่การใช้ กาวเมลามีน กันน้ำ(melamine WBP)จนถึงกาวฟีโนลิก (Phenolic 100%)  โดยกาวเมลามีนจะมีคุณสมบัติด้อยกว่ากาวฟีโนลิก

กาวฟิโนลิก กาวชนิดนี้ผสมอยู่ในสารละลาย เมื่อนำไปทาบนวัสดุจึงทำได้ง่าย  นิยมใช้ในอุตสาหกรรมไม้อัด คุณสมบัติเด่นคือ มีเนื้อกาวที่แข็ง คงตัว แต่เปราะ ทนทานต่อการผุกร่อน เป็นฉนวนไฟฟ้า ทนความร้อนได้สูง 260อาศาเซลเซียส ไม่ดูดความชื้น เช็คไม้อัดเคลือบฟิล์มที่ใช้กาวฟีโนลิก(Phenolic 100%)

 

4.โรงงานในการผลิตไม้อัดเคลือบฟิล์ม

ควรคำนึงถึง โรงงานมีการผลิตและตรวจสอบคุณภาพ (QC) ที่ได้รับมาตรฐานตั้งแต่ก่อนส่งสินค้าถึงร้านค้าและผู้ใช้งานโดยตรง เพราะเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมากในเรื่องคุณภาพของสินค้าที่ผลิตออกมา

หากทางผู้ใช้ ใช้ปัจจัยเหล่านี้ในการตัดสินใจเลือกซื้อไม้อัดฟิล์ม ก็จะได้ไม้อัดฟิล์มที่ตรงกับความต้องการอย่างแน่นอน

(*จำนวนครั้งในการใช้งานจริงนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ โดยขึ้นอยู่กับ สภาพแวดล้อม วิธีใช้งานของผู้ใช้ การเก็บรักษา และสภาวะอากาศ นั้น)

%e0%b9%84%e0%b8%a1%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%b1%e0%b8%94%e0%b8%9f%e0%b8%b4%e0%b8%a5%e0%b9%8c%e0%b8%a1%e0%b8%94%e0%b8%b3

1413257745

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 
https://www.builk.com/th/choose-film-faced-plywood/

แชร์ให้เพื่อน