mfg

คุณภาพของไม้อัดเคลือบฟิลม์ขึ้นกับอะไรบ้าง


แชร์ให้เพื่อน

คุณภาพของไม้อัดเคลือบฟิลม์ขึ้นกับอะไรบ้าง

สวัสดีครับ วันนี้เรามาทำความเข้าใจกันดีกว่าครับว่า ไม้อัดฟิล์มดำ ที่ดีและใช้งานได้หลายๆรอบนั้น ควรมีคุณสมบัติและประกอบด้วยอะไรบ้าง มีกระบวนการผลิตที่เป็นอย่างไร ลองมาดูกันครับ


ตามปกติ เป็นที่เชื่อกันว่าไม้อัดเคลือบฟิลม์ที่ดีจะต้องประกอบด้วยสิ่งเหล่านี้

– ผลิตจากไม้วีเนียร์ประเภทไม้เนื้อแข็ง
– ใช้กาวกันน้ำประเภท WBP Phenolic Resin
– ใช้ฟิลม์ที่มีคุณภาพ เช่นฟิลม์สีน้ำตาลเข้มของDYNEA
– ผลิตจากโรงงานที่มีมาตรฐานในการผลิต-ควบคุมสูง

ลองมาดูรายละเอียดแต่ละอย่างกันครับ

 

 

ไม้วีเนียร์หรือไม้บาง
ไม้วีเนียร์หรือไม้บาง

 

1. ไม้วีเนียร์

หรือไม้บาง ที่ใช้ในการผลิตจะต้องเป็นไม้วีเนียร์ที่เต็มแผ่น ไม่มีรอยต่อเพื่อความแข็งแรงของแผ่นไม้อัด และไม่มีรูกลวงหรือไส้ไม่เต็มซึ่งจะมีผลต่อการใช้งานของไม้อัดเคลือบฟิลม์นั้น เพราะไม้เนื้อแข็งจะได้ไม้อัดที่คุณภาพดีกว่า

ชนิดของไม้ – ผู้ผลิตไม้อัดเคลือบฟิลม์ที่มีคุณภาพจะเลือกใช้แต่ไม้เนื้อแข็งปานกลางขึ้นไปเช่นไม้Birch หรือไม้ยูคาลิปตัสเนื่องจากไม้ดังกล่าวมีความแข็งแรงและราคาไม่สูงมาก ทำให้ประหยัดและได้ไม้อัดที่คุณภาพดี

ส่วนไม้ชนิดอื่นๆที่มีเนื้ออ่อน เช่นไม้สนหรือไม้ Poplar ก็สามารถนำมาใช้ผลิตไม้อัดเคลือบฟิลม์ได้เช่นกัน แต่คุณภาพอาจดีไม่เท่ากับไม้เนื้อแข็ง ซึ่งการเลือกไม้ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญมากต่อคุณภาพของไม้อัดฟิล์มดำ

 

2. ชนิดของกาว

ในการผลิตไม้อัดมีกาวที่นิยมใช้กันดังนี้ WBP-Phenolic Glue เป็นกาวที่ดีที่สุด สามารถทนได้ทั้งน้ำและการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ​สามารถผ่านการทดสอบด้วยการนำแผ่นทดสอบไปต้มในน้ำเดือดเป็นเวลา 48 ชั่วโมง กาวชนิดนี้จึงเหมาะที่จะนำมาผลิตไม้อัดเคลือบฟิลม์ เพราะในขณะที่คอนกรีตกำลังเซ็ตตัวนั้นจะเกิดปฏิกิริยาคายความร้อนออกมามาก การใช้กาวที่ไม่มีคุณสมบัติดังกล่าวย่อมมีผลต่อแผ่นไม้อัดเคลือบฟิลม์อย่างแน่นอน เพราะทนต่อความร้อนได้ดี

 

3. เนื้อฟิล์ม

แน่นอนว่าหากสังเกตด้วยตาเปล่าอาจไม่รู้ว่าเนื้อฟิลม์ที่ดีนั้นต้องมีลักษณะอย่างไร ฟิล์มที่ติดกับเนื้อไม้ต้องเป็นฟิล์มที่แนบสนิทกับเนื้อไม้ ดูเรียบไปกับเนื้อไม้ แต่ในอุตสาหกรรมผลิตไม้อัดเคลือบฟิลม์จะรู้กันว่าฟิลม์ที่เป็น 100% Phenolic Resin glue นั้นจะมีคุณสมบัติที่ดีเยี่ยมในการป้องกันน้ำและการกัดกร่อนจากน้ำปูน จึงช่วยยืดอายุการใช้งานได้มากครั้งกว่า และทำให้งานหล่อคอนกรีตที่ได้มีความเรียบ ทำให้ประหยัดทั้งเวลาและงบประมาณกว่าอีกด้วย ดังนั้นเนื้อฟิล์มที่ใช้เคลือบไม้นั้นจึงเป็นส่วนสำคัญมากที่ทำให้ไม้อัดเคลือบฟิล์มดำนั้นคงทนและใช้งานได้นานขึ้น

 

4. กระบวนการผลิต

ในการผลิตไม้อัดเคลือบฟิลม์ที่ดี จะต้องมีการควาบคุมทั้งคุณภาพของวัตถุดิบ การผลิตไม้วีเนียร์ที่มีความหนาบางสม่ำเสมอ การอบไม้วีเนียร์ที่มีมาตรฐานและการอัดด้วยเครื่องอัดที่ใช้ความดันและความร้อนเพื่อทำให้ได้ไม้อัดเคลือบฟิลม์ที่มีคุณภาพสูงที่สุด

 

5.ความเรียบของแผ่นไม้อัด

ก่อนทำการเคลือบด้วยฟิลม์ ไม้อัดทุกแผ่นจะต้องผ่านการแคลิเบรทเพื่อให้มั่นใจได้ว่าไม้ทุกแผ่นมีความหนาที่มาตรฐานเท่ากันทั่วทั้งแผ่นเพื่อเพิ่มการยึดเกาะของฟิลม์กับแผ่นไม้อัด มีผลทำให้เมื่อนำไปใช้งานย่อมทำให้ได้เนื้องานคอนกรีตที่เรียบเหมือนกระจก (mirror concrete results)

 

การเคลือบขอบไม้อัดฟิล์มดำ
การเคลือบขอบไม้อัดฟิล์มดำ

 

6. การเคลือบขอบไม้

ด้วยสีน้ำมันหรือสารเคมีที่ป้องกันน้ำอย่างน้อย 2 รอบเพื่อเพิ่มความต้านทานการซึมผ่านของน้ำด้านข้างและควรพ่นซ้ำเมื่อนำไปใช้งานแล้วเพื่อรักษาความสามารถในการต้านทานน้ำด้านข้างอยู่เสมอ


รู้จักกับไม้อัดฟิล์มดำ

https://www.thaimetallic.com/2020/05/09/รู้จักกับไม้อัดฟิล์มดำ/

รู้จักกับไม้อัดฟิล์มดำ, รู้จักกับไม้อัดฟิล์มดำ,ไม้แบบ ,ไม้อัดฟิล์ม ,ไม้อัดฟิล์มดำ,ไม้อัดเคลือบฟิล์ม, ไม้อัดดำ, ไม้อัดฟิล์ม, ไม้ฟิล์ม, ไม้อัด เทแบบ, ไม้อัด ทำแบบ

แชร์ให้เพื่อน