mfg

โซดาไฟสำหรับล้างขวด


แชร์ให้เพื่อน

โซดาไฟสำหรับล้างขวด

เราทราบกันดีแล้วว่า โซดาไฟนั้น นำไปใช้ประโยชน์เช่น แก้ปัญหาท่อตัน ล้างสิ่งสกปรกได้เป็นอย่างดี แต่โซดาไฟ ก็นำไปใช้ในวงการอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมเม็ดพลาสติก , การปรับความเป็นด่างของน้ำเสีย, อุตสหกรรมการล้างขวด

ผู้ประกอบการธุรกิจล้างขวดน้ำ หรือสุรา คู่แข่งน้อยและเติบโตเรื่อยๆ ในยุคนี้
เป็นธุรกิจที่ค่อนข้างจะผูกขาดจากผู้ว่าจ้าง ซึ่งก็มีอยู่ไม่กี่รายในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง และขวดที่ล้างอยู่ในโรงงานทั้งหมดคือขวดสีชา หรือ ขวดเบียร์และก็ขวดสุราขาว 

 

กระบวนการล้างขวดจะมีขั้นตอนหลักอยู่ 3 ขั้นตอน คือ 

1.ลำเลียงขวดเปล่าเข้าสู่สายพานลำเลียง

ล้างขวด และตรวจสอบความสะอาด ที่ขั้นตอนในการล้างมีไม่เยอะก็เพราะเครื่องล้างขวดเป็นระบบปิด พนักงานจะมีหน้าที่ในการจัดเรียงขวดก่อนเข้าเครื่องและก็ตรวจสอบคุณภาพการล้างเมื่อขวดออกจากเครื่องล้างเท่านั้น

 

2. ขั้นตอนการล้างในเครื่องก็ไม่อะไรซับซ้อน

เริ่มต้นจะทำการล้างด้วยโซดาไฟเพื่อล้างเอาฉลากข้างขวดและกาวออกจากขวด จากนั้นก็จะทำการล้างด้วยน้ำเปล่าซ้ำอีก 4-5 รอบเพื่อล้างโซดาไฟออกจากขวดอีกครั้ง

*** โดยวิธีการล้างขวดนั้นจะล้างโดยใช้โซดาไฟและใส่ starbilon  ซึ่งเป็นสารช่วยทำให้โซดาไฟทางานได้ดีขึ้น และล้างขวดโดยใช้น้ำร้อน อบด้วยความร้อนสูง และเป่าแห้งด้วยลมร้อน

 

3.ลำเลียงขวดที่ล้างแล้วออกจากเครื่องล้าง เพื่อแพคกิ้งส่งต่อไป 

ปัญหาในธุรกิจนี้ก็คือการจัดการน้ำที่ต้องใช้ในกระบวนการล้างทั้งหมด ทั้งน้ำเปล่าและน้ำที่ปนเปื้อนโซดาไฟ โรงงานล้างขวดส่วนใหญ่จะเลือกที่จะตั้งอยู่ใกล้ๆ กับผู้ว่าจ้าง ซึ่งก็คือโรงงานเบียร์หรือโรงงานสุราขาว เพราะต้นทุนส่วนใหญ่ในธุรกิจนี้จะอยู่ที่การขนส่งแทนที่จะอยู่กับน้ำในกระบวนการล้าง ก็เพราะน้ำที่ใช้ทั้งหมดล้วนแล้วแต่มาจากน้ำบาดาล เอาว่าปัจจุบันถ้าการจัดการน้ำทิ้งของโรงงานยังไม่มีปัญหากับชุมชน หรือสามารถทิ้งในพื้นที่ของตัวเองได้ ปัญหาก็จะยังไม่เกิด แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่มีความจำเป็นต้องทิ้งน้ำลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะแล้วล่ะก็ปัญหาเรื่องการบำบัดน้ำจะกลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้ประกอบการทันที เนื่องจากต้นทุนในการบำบัดน้ำที่ปนเปื้อนโซดาไฟในระดับเข้มข้นนั่นเอง คิดเอาเล่นๆ ว่าต้นทุนการบำบัดน้ำทิ้งแพงกว่าค่าน้ำปะปาอย่างน้อยก็ 2 เท่า ซื้อน้ำปะปามาใช้ทั้งหมดยังถูกกว่าบำบัดน้ำก่อนทิ้งซะอีก 

ขอขอบคุณข้อมูล 
http://wisate.blogspot.com/2014/12/blog-post_4.html


กระบวนการล้างขวดแบบละเอียดดังนี้

1. ตรวจเช็คสภาพขวดก่อนนำมาทำความสะอาดว่ามีรอยบิ่นหรือแตก
2. นำขวดมาจัดเรียง เพื่อนำเข้ากระบวนการล้าง โดยใช้เครื่องล้าง
3. ลอกสลากที่ติดบนตัวขวดออก
*** โดยวิธีการล้างขวดนั้นจะล้างโดยใช้โซดาไฟและใส่ starbilon  ซึ่งเป็นสารช่วยทำให้โซดาไฟทางานได้ดีขึ้น และล้างขวดโดยใช้น้ำร้อน อบด้วยความร้อนสูง และเป่าแห้งด้วยลมร้อน
4. นำมาเช็คล้างทำความสะอาดอีกครั้งด้วยน้ำสะอาด รอให้ขวดแห้ง
5. จัดแพ็คสินค้าตามที่ลูกค้ากำหนด

แชร์ให้เพื่อน