mfg

ปัญหาท่อตันและการใช้โซดาไฟแบบถูกวิธี


แชร์ให้เพื่อน

ปัญหาท่อตันและการใช้โซดาไฟแบบถูกวิธี

สวัสดีครับ วันนี้ เราจะมาทำความเข้าใจเรื่องท่อตันและการแก้ไขด้วยโซดาไฟกันครับ 

โซดาไฟ (caustic soda) ได้ชื่อว่าเป็นสารเคมีที่ถูกนำมาใช้ในการแก้ปัญหาท่อน้ำตันอย่างแพร่หลาย และหลายๆคนคงเคยใช้โซดาไฟกันมาบ้างแล้ว  ซึ่งหากฟังดูจากชื่อ ก็พอจะรู้ได้แล้วว่า ไม่ใช่สารที่ปลอดภัยสักเท่าไหร่  และต้องใช้อย่างระมัดระวัง

โซดาไฟ นั้นเป็นสารเคที ชื่อว่า โซเดียมไฮดรอกไซด์ ซึ่งเป็นของแข็งสีขาว ละลายน้ำได้เป็นอย่างดี และดูดความชื้นได้ดีมากในปัจจุบันถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในการผลิตสิ่งของต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเรา เช่น การผลิตเยื่อและกระดาษ สบู่และผลิตภัณฑ์ซักฟอก เคมีภัณฑ์ การทำความสะอาด โรงกลั่นน้ำมัน การใช้งานทางอุตสาหกรรมโลหะ อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมเส้นใยเรยอน สิ่งทอ เป็นต้น รวมถึงถูกนำมาใช้ในการแก้ปัญหาท่อตัน

ที่ถูกนำมาใช้ในการแก้ปัญหาท่อตัน เนื่องจากโซดาไฟ ไม่มีกลิ่น มีฤทธิ์เป็นด่าง ยิ่งเข้มข้นมากยิ่งร้อนจนสามารถกัดผิวหนังให้เปื่อยยุ่ยได้ในระยะเวลาเพียงแค่เสี้ยววินาที จึงสามารถกัดกร่อนสารตกค้างในท่อได้อย่างไม่ต้องสงสัย โดยเฉพาะเศษอาหาร ไขมัน สบู่ 

การใช้โซดาไฟในการแก้ปัญหาท่อตัน

1. หากจะใช้โซดาไฟ ควรรู้ถึงคุณลักษณะของสารเคมี การทำปฏิกิริยาให้ดีเสียก่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ได้ โดยการใช้โซดาไฟ มีขั้นตอนดังนี้
– ใส่ถุงมือ และผ้าปิดปากและจมูกก่อนการใช้ทุกครั้ง
– ใส่โซดาไฟลงในภาชนะ ค่อยๆ เติมน้ำแล้วคนให้ละลายให้หมด
–  เทโซดาไฟที่ได้ลงในท่อที่อุดตัน และทิ้งไว้สักพัก ลองเทน้ำตามดู

การใช้โซดาไฟ นั้นต้องละลายน้ำก่อนเท ไม่ควรเทโซดาไฟลงไปทั้งก้อน

2. ระวังอย่าให้เข้าตา จมูก และปาก แม้กระทั่งถูกต้องผิวหนัง
เนื่องจากสามารถทำให้เกิดอันตรายได้ดังต่อไปนี้
– บาดแผลแสบร้อน
– ตาบอด
– ลำคอไหม้
– คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย หมดสติ และอาจเสียชีวิตได้
– อาจพัฒนาไปเป็นมะเร็งในอนาคตได้ในระยะเวลา 10-20 ปี

3. มีความเข้าใจว่า โซดาไฟใช้แก้ปัญหาท่อตันบางประเภทได้เท่านั้น คือ การอุดตันที่เกิดจากคราบไขมัน คราบสบู่ และคราบผงซักฟอก หรือคราบเคมีภัณฑ์ต่างๆ

การใช้โซดาไฟ คุณควรระมัดระวังให้มาก และหากไม่แน่ใจ ควรเรียกผู้เชี่ยวชาญมาจัดการให้ เนื่องจากเป็นสารเคมีที่อาจเกิดปฏิกิริยาได้ นอกจากนี้แล้ว แม้จะเป็นสารที่ไม่ติดไฟ แต่ถ้าสัมผัสกับสารบางชนิด ก็อาจเกิดความร้อนจนติดไฟได้เช่นกัน

คราวนี้หลายๆคนคงเข้าใจการใช้โซดาไฟ แก้ไขปัญหาท่อตันอย่างถูกวิธีกันแล้วน่ะครับ 

 


คลิปการใช้โซดาไฟแก้ปัญหาท่อน้ำตัน

แชร์ให้เพื่อน