mfg

การติดตั้งซีลายหรือโครงคร่าวฝ้าเพดาน


แชร์ให้เพื่อน

การสร้างบ้าน ขั้นตอนการทำฝ้าภายในโดยการเลือกใช้ชนิดฝ้าซีลาย (C-line) เทคนิคช่างมีอะไรบ้างลองมาดูครับ

* ช่างฯติดตั้งฝ้าฉาบเรียบจะตีฉากยึดริมฝ้ารอบห้องก่อน (ตามเส้นบอกระดับที่ตีเป็นแนวไว้ก่อนหน้า) เสร็จแล้วก็ตัดโครงซีลายหรือซีไลน์ C-Line วางพาดจากฉากริมห้องด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง โดยวางห่างกันประมาณ 40 ซ.ม. โดยยิงสกรูยึดหัวท้ายเข้ากับฉากริม วางไปจนสุดห้อง (โครง C-Line ตัวนี้จะวางทางแบนหรือทางหน้ากว้าง เพราะว่าจะได้มีพื้นที่พอให้ยิงสกรูได้เมื่อแผ่นฝ้าสองแผ่นมาชนกันที่ตรงกลางโครง C-Line ตัวนี้)

 

**หลังจากนั้นจะติดตั้งโครง C-Line ชั้นที่ 2 โดยตัวนี้จะเอาสันโครง C-Line ตั้งขึ้น เพื่อความแข็งแรง และตัวนี้จะเป็นตัวที่เกี่ยวลวดเพื่อยึดเอาโครง C-Line ตัวแรกและ(โครงชั้นที่1จะเกี่ยวยึดกับชั้นที่2ด้วยกิ๊บยึดโครง C-Line ) แผ่นฝ้าเพดานไว้ โดยจะวางเป็นแนวไปจนสุดห้อง วางระยะห่างกันประมาณ 80 ซ.ม (โดยยึดปลาย ทั้ง2 ด้านของโครง C-Line ตัวนี้ เข้ากับผนังปูน สาเหตุที่ต้องยึดเข้ากับผนังปูนก็เพราะว่า เมื่อวางแถวแรกไปแล้วพอวางแถวที่2โครง C-Line ตัวนี้ ก็จะอยู่เหนือฉากริมจึงต้องตีด้วยตะปูขนาดเล็ก **เทคนิคการติดตั้งฝ้าฉาบเรียบตรงนี้ก็คือช่างจะวัดความยาวของโครง C-Line ชั้นที่2 นี้ ให้เกินจากผนังข้างละประมาณ 5 ซ.ม. เพื่อที่จะงอพับเป็นฉากแล้วแบะตัวโครง C-Line ออกให้แบนๆ แล้วตอกด้วยตะปูยึดเข้ากับผนังบ้าน

 

 

***ขั้นตอนการติดตั้งฝ้าฉาบเรียบ หลังจากนั้นก็ใส่กิ๊บล็อคบริเวณที่โครง C-Line ชั้นที่1กับ ชั้นที่2 พาดกันให้หมด แล้วเกี่ยวด้วยตะขอยึดโครง C-Line ปรับระดับให้เรียบร้อย ส่วนปลายลวดตะขอที่เหลือก็หักพับขึ้นไปไว้ด้านบน

****ตะขอยึดโครง C-Line นี้ถ้าเป็นการติดตั้งฝ้าใต้พื้นชั้นที่ 2 ก็จะถูกยึดแขวนเข้ากับพุกเหล็กที่ฝังอยู่ในคอนกรีตใต้พื้นชั้น2 (ท้องพื้นหรือท้องคาน)โดยช่างฝ้าจะเจาะรูเพื่อฝังพุกไว้สำหรับเกี่ยวโครงฝ้า (ดูรูปที่อยู่บนสุดของบทความประกอบนะครับ)

*****ถ้าเป็นฝ้าชั้นบนหรือชั้น2 ปลายตะขอหรือปลายลวดหิ้วโครง C-Line ก็สามารถพันหรือมัดเข้ากับจันทันโครงหลังคาได้เลยโดยไม่ต้องใช้พุกเหล็ก

เสร็จขั้นตอนพวกนี้แล้วก็เป็นขั้นตอนการยิงสกรูยึดฝ้าฉาบเรียบและงานฉาบฝ้าแล้วครับ.

 

 

รูปนี้เป็นการทำฝ้าเพดาน(ฉาบเรียบ)ชั้น2 ของบ้าน พอดีผมเข้าไปตรวจงานบนฝ้าเพื่อดูความเรียบร้อยของงานไฟฟ้าและระบบโทรศัพท์ ก็เลยถ่ายรูปออกมาด้วย (บนฝ้าชั้น2ก็จะเป็นช่องระหว่างฝ้าเพดานกับหลังคาบ้าน)

– โครงฝ้าก็จะถูกแขวนอยู่กับลวดที่มีกิ๊บล็อคปรับระดับ ปกติก็จะมีตะขอเกี่ยวกับโครงซีไลน์ แต่ตัวนี้ช่างฯใช้ลวดเกี่ยวแล้วพันล็อคไว้กับตัวกิ๊บล็อคอีกทีหนึ่งก็ได้เหมือนกันครับ สังเกตดูจะเห็นว่าช่างฝ้าฯจะเกี่ยวลวดยึดกับโครงซีไลน์ตัวที่อยู่ในแนวตั้ง(ก็คือตัวที่อยู่บนนั่นเอง)

-ลักษณะการยิงสกรูยึดแผ่นยิปซั่มก็จะยิงทะลุกลางตัวซีไลน์ขึ้นมา บริเวณที่เห็นยิงสกรูคู่กันก็คือเป็นบริเวณที่มีรอยต่อระหว่างแผ่นยิปซั่มมาชนกัน ด้านล่างช่างฝ้าฯก็จะใช้ปูนฉาบๆปิดรอยต่อ ส่วนรอยต่อด้านบนก็ไม่ต้องทำอะไร เพราะยังไงโครงฝ้าและสกรูก็ยึดแผ่นไว้ไม่ให้ขยับได้อยู่แล้ว (โครงฝ้าฉาบเรียบที่เห็นนี้ไม่สามารถขึ้นไปเดินได้นะครับ)

-สังเกตเห็นมั้ยครับการติดตั้งฝ้าฉาบเรียบจุดที่โครงซีไลน์มาตัดกันทุกจุดจะยึดติดกันไว้ด้วยคลิปล็อคซีไลน์ (รูปที่ 4 จากบน)

 

ส่วนรูปที่เห็นนี้ (ฝ้าฯชั้น2)ก็ต่อเนื่องจากรูปบน เมื่อปลายด้านหนึ่งของลวดหิ้วโครงฝ้าถูกเกี่ยวแขวนเข้ากับโครง c-line (ซีไลน์) ส่วนปลายอีกด้านหนึ่งของลวดก็จะถูกเกี่ยวหรือพันไว้กับเหล็กจันทันโครงหลังคา


รายละเอียดเกี่ยวกับซีลาย
https://www.thaimetallic.com/สินค้าอื่นๆ/โครงคร่าวฝ้าเพดานยิปซั/

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.foremanblog.com/update-install-a-smooth-plaster-ceiling/

แชร์ให้เพื่อน