mfg

มารู้จักเหล็กข้ออ้อย กันครับ


แชร์ให้เพื่อน

เหล็กเส้นข้ออ้อย 
เหล็กเส้นข้ออ้อยเป็นเหล็กเส้น ชนิดหนึ่งที่มีลักษณะของผิวเป็นเกลียวคล้ายกับข้ออ้อย สาเหตุที่เหล็กชนิดนี้ต้องมีผิวเป็นเกลียวก็เพราะว่าต้องการเพิ่มความแข็งแรงให้กับเหล็กเส้น เพราะผิวลักษณะแบบข้ออ้อย จะทำให้เหล็กรับแรงดึง แรงกดได้มากกว่าเหล็กเส้นกลมปกติ นั่นเอง

ด้วยลักษณะของผิวเหล็กที่เป็นปล้องๆ คล้ายกับข้ออ้อย จึงเรียกกันว่าเหล็กข้ออ้อย เหล็กข้ออ้อยจะต้องมีจุดคลาร์กดังนี้ เช่นเหล็ก SD30 ต้องมีจุดคลาร์กไม่ต่ำกว่า 3,000 กิโลกรัม ต่อตารางเซนติเมตร หรือสำหรับลเหล็กข้ออ้อย SD40 ต้องมีจุดคลาร์กไม่ต่ำกว่า 4,000 กิโลกรัม ต่อตารางเซนติเมตรนั่นเอง  ซึ่งเหล็กข้ออ้อย มีหลายชั้น หลายเกรดเช่น SD30 ,SD40 ,SD50, SD60 เป็นต้น 

ขนาดของเส้นเหล็กมีตั้งแต่ 10 มม.ถึง 40 มม. มาตรฐานความยาวจะอยู่ที่ 10 เมตร และ 12 เมตร หรือสำหรับโรงงานก็สามารถสั่งตัดได้ตามความต้องการ หรือการใช้งาน 

***** ข้อควรระวัง *****
เหล็กกลมรีดซ้ำคืออะไร เหล็กกลมรีดซ้ำคือ การนำเศษเหล็กไปหลอม แล้วรีดออกมาเป็นเหล็กเส้นใหม่อีกครั้ง เหล็กรัดซ้ำจะมีลักษณะหรือสัญลักษณ์ SRR24 มันจะใช้งานเป็นเหล็กปลอก ปลอกเสาปลอกคาน เพราะมีจุดคลาร์กต่ำมาก เพราะฉะนั้นเวลาใช้จึงควรตรวจสอบมาตรบานและคุณภาพของเหล็กให้ดี 


คุณลักษณะของเหล็กข้ออ้อยที่ดี 
1.ผิวของเหล็กเส้นข้ออ้อย ต้องมีระยะของบั้งหรือระยะของข้ออ้อยที่เท่ากันตลาดทั้งเส้น สม่ำเสมอ ตลอดทั้งเส้น 
2. เส้นผ่าศูนยกลาง ต้องถูกต้อง เช่นเหล็กข้ออ้อย 10 มม. ต้องวัดได้ขนาด 10 มม. ความยาวต้องถูกต้องด้วย 
3. ไม่เปราะ ไม่แตกง่าย หรืององ่าย
4. ไม่มีสนิมกินลึกเข้าไปในเนื้อเหล็กืแต่หากสังเกตุแล้วเป็นสนิมที่เกิดขึ้นบริเวณผิวเหล็กก็ไม่เป็นไร 

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก http://www.onestockhome.com/

แชร์ให้เพื่อน