mfg

การเลือกใช้งานเหล็กเส้น


แชร์ให้เพื่อน

การเลือกใช้งานเหล็กเส้น

สวัสดีครับ หลายๆคนคงเคยใช้งานเหล็กเส้นกันมาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะทำงานโครงการ ใช้สร้างสิ่งก่อสร้าง ใช้ในการสร้างสถานที่ต่างๆ วันนี้เรามาดูวิธีการเลือกซื้อ เหล็กเส้น ว่าต้องพิจารณาอะไรกันบ้างครับ

ลักษณะเหล็กเส้นกลมที่ดีมีคุณภาพมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาดังนี้

1.ต้องได้มาตรฐาน มอก. เพราะมาตรฐาน มอก เป็นปัจจัยสำคัญที่ควรนำมาใช้พิจารณาเลือกใช้เหล็กเส้น ว่าเป็นเหล็กเส้นที่ได้มาตรฐานหรือไม่
2.ต้องบอกรายละเอียดต่างๆ ครบถ้วนตามนี้

  • ชื่อยี่ห้อ ปกติยี่ห้อเหล็กเส้นจะมีดังนี้ มอก.โรงใหญ่ แบรนด์ TATA / BSI / BSBM / SKY / TY / SSS / บลกท / TDC / TSC / MILLCON / ZUBB / PSL / TSB / แบนด์ใหม่TXS ไทยซิง สตีล
  • ตัวย่อ RB (Round Bar) ซึ่งหมายถึงเหล็กเส้นกลม
  • ตัวย่อ DB (Deformed Bar/DB) ซึ่งหมายถึงเหล็กเส้นข้ออ้อย
  • ขนาดระบุ หรือเส้นผ่านศูนย์กลาง เช่น RB9 คือเหล็กเส้นกลมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 9 มม.
  • ชั้นคุณภาพ SR24   ชั้นคุณภาพคือ SR24 โดย SR ย่อมาจาก Standard Round Bar หรือก็คือมาตรฐานของเหล็กเส้นกลม ตัวเลข 24 หมายถึง ความต้านทานแรงดึง ณ จุดคราก (Yield Strength) ไม่ต่ำกว่า 24 กก./ตร.มม
  • กรรมวิธีการทำเหล็กแท่ง ที่เป็นวัตถุดิบในการทำเหล็กเส้นกลม เช่น EF เป็นต้น

3.ผิวเหล็กเส้นกลม ต้องเรียบเกลี้ยง ไม่มีปีกลูกคลื่น หน้าตัดกลม ไม่บิดเบี้ยว ไม่มีรอยปริแตก

4.เมื่อดัดโค้งต้องไม่ปริแตกง่าย สามารดัดงอได้ ซึ่งบางครั้งอัดพับเหล็กเพื่อให้สะดวกต่อการขนส่ง

5.ต้องไม่มีสนิมที่เนื้อเหล็ก เป็นเหล็กใหม่ ยังไม่มีสนิมเกาะ อาจจะมีการชุบกัลวาไนส์เพื่อป้องกันสนิม

6.เส้นผ่านศูนย์กลางและหน้าตัดถูกต้อง เช่น เหล็กเส้นกลม SR24 ขนาดบนเนื้อเหล็ก 9 มม. เมื่อวัดเส้นผ่านศูนย์กลางต้องได้ 9 มม.ชั่งน้ำหนักแล้วต้องได้ 0.499 กก. โดยมีเกณฑ์ความคาดเคลื่อนไม่เกินตามที่มาตรฐานกำหนด และความยาวเหล็กเส้นกลมมาตรฐานทั้งเส้นอยู่ที่ 10 เมตร

คุณลักษณะสำคัญ
เหล็กเส้นกลม (Round Bars steel) เหล็กเส้นเสริมคอนกรีตชนิดกลมเรียบ ใช้กันอยู่ทั่วไปเป็นเหล็กเส้นกลม SR24 มีขนาดตั้งแต่ 6มม. ถึง 25มม. มีความยาวที่ใช้โดยทั่วไปคือ 10ม. และ 12ม. เหล็กข้ออ้อย (Deformed Bars steel) เหล็กเส้นเสริมคอนกรีตชนิดกลม ลายนูน ใช้กันอยู่ทั่วไปคือ เหล็กเส้นข้ออ้อย SD40 มีขนาดตั้งแต่ 10มม. ถึง 32มม. มีความยาว ที่ใช้โดยทั่วไป 10 เมตร และ 12 เมตร

ความปลอดภัยด้านการใช้งาน
ควรตรวจสอบ มอก. และน้ำหนักเหล็กเส้นกลม เหล็กข้ออ้อย ที่ทางโรงงานระบุมาให้ตรงกับใบเซอร์ หรือใบ มอก. นั้นๆ นอกจากนี้ เหล็กเส้นที่มีตัว T เป็นเหล็กเส้นที่ถูกผลิตด้วยการเพิ่มความร้อน และลดความร้อนลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เนื้อเหล็กแข็ง แต่ถ้านำไปใช้งานประเภทดัดโค้งอย่างมาก ต้องระวัง เพราะผิวหน้าเหล็กสำหรับ SD40T จะแตกได้โดยง่าย แต่เหล็ก SD40T เหมาะกับการใช้งาน

แชร์ให้เพื่อน