mfg

ไม้อัดสำหรับการทำเฟอร์นิเจอร์


แชร์ให้เพื่อน

ไม้อัดสำหรับการทำเฟอร์นิเจอร์
สวัสดีครับวันนี้เรามาตอบคำถามเกี่ยวกับไม้อัดสำหรับทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งผมมักจะเจอคำถามว่า

…ไม้อัดใช้งานด้านอะไร เน้นความหนาหรือไม่ เคยใช้ไม้อัดแบบไหน หรือซื้อในเรทราคาอะไร ไม่คำถามใดก็คำถามหนึ่ง และที่ถามก็เพื่อให้สามารถเสนอไม้อัดได้ตรงตามโจทย์กับการใช้งานมากที่สุด เรามาดูกันว่าไม้อัดเกรดเฟอร์ โดยเฉพาะตัวบาง 4 มิล, 6 มิล ในตลาดหลักๆ มีแบบไหนกันบ้าง? และทำจากไม้อะไรกันบ้าง?

1.ไม้อัดหน้ายาง(นา)
ส่วนใหญ่เป็นไม้อัดที่ผลิตในประเทศ คุณภาพดี ราคาปานกลางไปทางสูง ข้อดีของไม้อัดหน้ายางนาที่ผ่านการขัดหน้าจนเรียบนั้น จะเหมาะกับทั้งงานปิดผิวลามิเนตและทำสี เนื่องจากไม้ยางนาจะมีขนเล็กๆ โดยหากเอามือลูบจะสัมผัสได้ที่ผิวไม้ ซึ่งคุณสมบัตินี้ จะช่วยดูดและกระจายสี อีกทั้งทำให้การปิดผวลามิเนตแน่นขึ้นด้วย แต่ในไม้อัดบางแผ่นอาจจะมีคราบดำซึ่งเกิดจากน้ำยางติดมาบ้างแต่ก็ไม่ส่งผลต่อการใช้งานแต่อย่างไร ส่วนไส้ไม้อัดจะนิยมใช้ไม้เบญจพรรณ ไม้ยางพารา ไม้สน ซึ่งมีน้ำหนักและความยืนหยุ่นดี

2.ไม้มาเลย์
ไม้อัดชนิดนี้ค่อนข้างได้รับความนิยมมาก เนื่องจากช่วงหนึ่งด้วยกฎหมายบ้านเราที่ออกมาทำให้ไม้อัดในประเทศไม่สามารถผลิตได้ตามความต้องการ จึงมีการนำเข้าไม้อัดยางมาเลย์ และอินโดฯ เข้ามาทำตลาดมากขึ้น และด้วยคุณสมบัติของวัตถุดิบที่มาทำไม้อัดที่ไม่ค่อยต่างจากในบ้านเรามากนัก จึงทำให้ได้รับการยอมรับได้อย่างไม่ยาก โดยผิวไม้อัดส่วนใหญ่จะเป็นไม้เบญจพรรณ ไม้สยา เมอซาว่า และอื่นๆ ส่วนไส้ไม้ที่ได้จากไม้ในเขตร้อนชื้น จะมีสีเข้มและมีน้ำหนัก มีความหนาแน่นสูง ดังนั้นหากเป็นไม้อัดมาเลย์จึงทำให้รู้สึกว่าไม้อัดมีน้ำหนักมากกว่าไม้อัดชนิดอื่นๆ

รู้จักกับไม้อัดฟิล์มดำ, รู้จักกับไม้อัดฟิล์มดำ,ไม้แบบ ,ไม้อัดฟิล์ม ,ไม้อัดฟิล์มดำ,ไม้อัดเคลือบฟิล์ม, ไม้อัดดำ, ไม้อัดฟิล์ม, ไม้ฟิล์ม, ไม้อัด เทแบบ, ไม้อัดทำแบบ

แชร์ให้เพื่อน