mfg

ไม้วีเนียร์คืออะไร


แชร์ให้เพื่อน

ไม้วีเนียร์คืออะไร
ไม้วีเนียร์ VENEER คือเนื้อไม้แผ่นบางๆที่ได้จากการกระบวนการผลิต โดยการนำไม้ซุงท่อนมาเป็นแผ่นบางๆ มักผลิตให้มีความหนาตั้งแต่ 0.3มม.ไปจนถึง3มม. ตามวัตถุประสงค์ของการ

ใช้งาน หลังจากนั้นจึงผ่านกระบวนการเข้าเครื่องอบเพื่อนำความชื้นออกจากไม้ แล้วจึงนำแผ่นวีเนียร์ที่มีขนาดหน้ากว้างที่ไม่มากนักมาต่อลวดลายเป็นแผ่นที่ใหญ่ขึ้น ให้มีลวดลายและโทนสีของไม้ที่เข้ากัน หลังจากนั้นจึงนำไปปิดทับบนวัสดุจำพวกไม้อัด ปาร์ติเกิลบอร์ด แผ่นMDF HDF หรือ BLOCKBOARD จนได้พื้นผิวขนาดใหญ่ตามขนาดของไม้นั้นๆ ซึ่งส่วนใหญ่มีขนาด 4×8 ฟุต หรือประมาณ 122×244ซม.

ความเป็นมา และวิวัฒนาการของไม้วีเนียร์ (Wood Veneer)

ประวัติการใช้ไม้วีเนียร์ถูกค้นพบเป็นครั้งแรกบนโลก ต้องย้อนเวลากลับไปไกลเกือบ 4,000 ปีเลยทีเดียว โดยถูกค้นพบครั้งแรกภายในสุสานของฟาโรห์ในอียิปต์ การผลิตแผ่นไม้วีเนียร์ด้วยวิธีการหั่นบางๆ จากท่อนซุง ด้วยการใช้อุปกรณ์ที่คล้ายกับเลื่อย ซึ่งถือเป็นงานฝีมือชั้นยอดในยุคนั้น การผลิตไม้วีเนียร์ได้ถูกนำไปใช้ในการกรุพื้นผิวของอาคารบ้านเรือนชนชั้นสูง รวมถึงสุสานฟาโรห์อันเกรียงไกรของอาณาจักรอียิปต์โบราณ

ในช่วงปลายศตวรรษที่ 17 งานฝีมือในการผลิตแผ่นไม้วีเนียร์ ได้รับการขัดเกลาและการพัฒนาให้ดีขึ้น โดยนักออกแบบชาวอังกฤษ Thomas Chippendale ซึ่งเขาได้กลายเป็นผู้มีชื่อเสียงในช่วงต้นศตวรรษที่ 18 จากการใช้แผ่นวีเนียร์ผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่ประณีตของเขา

ต่อมาอุตสาหกรรมเปียโนกลายเป็นอุตสาหกรรมแรกในทวีปอเมริกาเหนือที่ใช้ไม้วีเนียร์ในการผลิต และในช่วงกลางศตวรรษที่ 18 เครื่องบดอัดไม้วีเนียร์ได้รับการจดสิทธิบัตร ซึ่งเป็นจุดกำเนิดสำหรับการพัฒนาต่อยอดเครื่องกลึงในปัจจุบัน

เยื่อไม้แผ่นบางๆที่ใช้ในการผลิตแผ่นวีเนียร์ สำหรับนำไปใช้ตกแต่งจะได้รับการคัดเลือกอย่างพิถีพิถันตามขนาดอัตราการเจริญเติบโต และลักษณะทางธรรมชาติ ซึ่งแผ่นไม้วีเนียร์ส่วนใหญ่ถูกฝานเป็นชิ้นบางๆจากไม้เนื้อแข็ง ที่มีลักษณะเป็นไม้ผลัดใบ หรือ มีใบกว้าง ในปัจจุบันมีไม้เนื้อแข็งกว่า 90,000 ชนิดในโลก แต่มีเพียงประมาณ 100 ชนิดเท่านั้น ที่ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตไม้วีเนียร์

ไม้วีเนียร์ (Wood Veneer) คืออะไร…?

วีเนียร์ คือ วัสดุปิดผิวที่ทำมาจากเยื่อไม้แผ่นบางๆที่ฝานมาจากท่อนซุง แล้วนำมาอบ และอัดต่อกันเป็นแผ่น ด้วยความหนาไม่เกิน 3 มม. โดยให้ผิวสัมผัสที่เป็นธรรมชาติสวยงามไม่ต่างจากไม้จริง เหมาะสำหรับนำไปใช้ติดตั้งปิดผิวบนวัสดุจำพวกไม้อัด ,ปาร์ติเกิลบอร์ด ,แผ่นMDF ,HDF หรือ Blockboard จนได้พื้นผิวตามขนาดของไม้นั้นๆ(ใช้กาวเป็นตัวยึดประสาน) แล้วเคลือบผิวด้วยแล็กเกอร์หรือยูรีเทนป้องกันการขีดข่วน เหมาะกับการปิดผิวเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว และเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน รวมถึงงานตกแต่งต่างๆภายในอาคาร

ในปัจจุบันการผลิตไม้วีเนียร์มากกว่า 90% ผลิตมาจากแหล่งป่าปลูกที่มีการจัดการไม้อย่างยั่งยืนเป็นระบบ ไม้วีเนียร์จึงเป็นวัสดุปิดผิวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นับตั้งแต่แหล่งที่มาของป่าปลูกทดแทนจนถึงกระบวนการผลิตที่ใช้พลังงานน้อย

ส่วนประกอบของไม้วีเนียร์ (Wood Veneer Raw Material)

ไม้วีเนียร์ ทำมาจากเยื่อไม้แผ่นบางๆซึ่งได้จากการกระบวนการผลิต โดยการนำไม้ซุงท่อนมาฝานเป็นแผ่นบางๆ ด้วยความหนาตั้งแต่ 0.3 มม.ไปจนถึง 3 มม. ซึ่งวิธีการฝานไม้ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะกลั่นกรองความสวยงามของลายไม้ให้ปรากฏออกมา ทั้งปัจจัยในด้านความสวยงาม เช่น สีสัน ลวดลาย หรือปัจจัยในด้านรอยตำหนิของไม้ธรรมชาติ เช่น

– เกรนไม้ (Grain) คือ ความหนาแน่นในโครงสร้างเซลล์เนื้อไม้ ซึ่งทิศทางของลายไม้ จะเป็นไปตามแกนของลำต้น ซึ่งต้นไม้ที่เจริญเติบโตอย่างสม่ำเสมอ และมีลำต้นตรงจะให้ลายเกรนที่ตรง ส่วนลายเกรนที่เป็นคลื่นเกิดจากต้นไม้ที่มีโครงสร้างเซลล์ที่เป็นคลื่น

– ฟิคเกอร์ไม้ (Figure) คือ การรวมตัวกันของลักษณะเด่นตามธรรมชาติที่สะสมมาตลอดการเจริญเติบโตของต้นไม้แต่ละชนิด ฟิคเกอร์เกิดจากความแตกต่างระหว่างการเจริญเติบโตของไม้ ที่เกิดก่อนกับเกิดทีหลัง ความหนาแน่นของวงปี ที่เป็นวงซ้อนๆ กันอยู่หรือที่เป็นวงบิดเบี้ยว การกระจายตัวของผิวเนื้อไม้ ผลกระทบจากเชื้อโรค หรือการถูกทำลายทางกายภาพ ตลอดจนวิธีการแปรรูปไม้ท่อนไปเป็นแผ่นไม้

จากนั้นจึงนำเยื่อไม้แผ่นบางๆไปเข้าเครื่องอบเพื่อนำความชื้นออกจากไม้ แล้วจึงนำแผ่นวีเนียร์ที่มีขนาดหน้ากว้างที่ไม่มากนักมาต่อลวดลายเป็นแผ่นที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งสามารถแบ่งลักษณะวีเนียร์ออกได้หลายประเภท ดังนี้

ไม้วีเนียร์มีลวดลายหรือสีหลากหลายประเภท

1.NATURAL COLOUR เป็นไม้วีเนียร์สีธรรมชาติของไม้ โทนสีหรือลวดลายก็ต่างกันออกไป
กลุ่มสีธรรมชาติโทนครีมอ่อนๆ ได้แก่ ASH, OAK, MAPLE, BEECH, BIRCH, RIBBON WOOD, BASS WOOD
กลุ่มสีสีออกโทนน้ำตาลเช่น WALNUT, CHEERY, MAHOGANY, WENGE, TEAK
กลุ่มสีที่เห็นลวดลายไม้เป็นเส้นชัดๆเช่น ZEBRANO
ลวดลายของไม้และโทนสี อาจควบคุมความไม่สม่ำเสมอได้ บางครั้งอาจมีตาไม้ปรากฏอยู่ จึงต้องให้ความสำคัญกับการคัดและต่อลายเมื่อนำมาใช้งาน แต่ความไม่สม่ำเสมอของลายก็เป็นเสน่ห์ทางธรรมชาติอีกรูปแบบหนึ่ง

2.RECOMPOSED COLOUR เป็นการนำไม้วีเนียร์มาผ่านขบวนการย้อมสีจัดเรียงวีเนียร์ใหม่ โดยจัดเรียงลวดลายและสีของชั้นไม้ หรือโดยขบวนการบีบอัดเพื่อนำมาตัดขวางก็จะเกิดลวดลายใหม่และมีสีสันใหม่ที่แปลกตา ไม้วีเนียร์แบบ RECOMPOSE นี้เราสามารถควบคุมความสม่ำเสมอของสีและลวดลายไม้ได้

3.FASHION COLOUR เป็นการสร้างลวดลายไม้วีเนียร์ให้ดูแปลกตาและสวยงามจนได้โทนที่สะดุดตาแปลกใหม่โดยย้อมเป็นสีโทนแดง, ชมพู, เขียว, ฟ้า, น้ำเงิน เป็นต้น
4.FANCY BLOCK COLOUR เป็นการสร้างลวดลายไม้วีเนียร์ให้ดูแปลกตาและสวยงามโดยนำเอาวีเนียร์หลายๆชนิดมาผสมผสานกันให้เหมือนบล็อคไม้ที่ต่อเรียงกัน โทนเนื้อไม้อ่อนเข้มตัดกันเป็นเหมือนลายก่ออิฐ
5.WOVEN VENEER เป็นการนำเอาไม้วีเนียร์มาเรียงสานกันเป็นตาราง เหมือนลายของเครื่องจักรสานพวกตะกร้าหรือที่เรียกว่าลายขัด พื้นผิวจะนูนขึ้นมาให้ความรู้สึกที่น่าสนใจเมื่อสัมผัสพื้นผิว
6.BANDING INLAY VENEER หรือเส้นอินเลย์ เป็นการนำเอาไม้วีเนียร์ มาสร้างเป็นลวดลายสลับสี เป็นเส้นแถบยาวๆ นำเอาไปตกแต่งเฟอร์นิเจอร์โดยการเจาะร่องชิ้นงานและฝังเส้นอินเลย์ลงไป มีขนาดหน้ากว้างตั้งแต่ 3มม. ไปจนถึง 150มม. ยาวเส้นละประมาณ1.20เมตร
veneer-layer

ลวดลายของไม้ VENEER
ลวดลายไม้มีลวดลาย 2 ชนิดนั่นคือลายภูเขาและลายเส้นตรง ลวดลายที่เกิดขึ้นเกิดจากการตัดไม้ซุง นั่นเอง การตัดไม้ให้ได้ลายภูเขา [ PLAIN SAWN ] คือการตัดแผ่นไม้ให้คร่อมเส้นวงปีของท่อนไม้ หน้าตัดของแผ่นไม้จะเป็นเส้นตรงหลายๆเส้นห่างๆกันไป

ลายภูเขาลวดลายจะเป็นเส้นโค้งซ้อนกันไปมาแบบภูเขา
ส่วนลายเส้นตรงแนวเส้นจะวิ่งเป็นทางตามยาวเป็นแนวเดียวกันไป
การเลือกนำไม้วีเนียร์ มาใช้ในงานเฟอร์นิเจอร์นั้น เป็นการนำวัสดุที่ดูเป็นธรรมชาติ อบอุ่นและสวยงาม อีกทั้งเป็นการใช้ไม้ที่นับวันจะหมดไปให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า ผลิตภัณฑ์ไม้วีเนียร์ในปัจจุบันได้มาจากแหล่งป่าปลูกที่มีการจัดการไม้อย่างยั่งยืน ดังนั้นอาจสรุปได้ว่าการใช้ไม้วีเนียร์เป็นการใช้วัสดุปิดผิวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่สุด นับตั้งแต่แหล่งที่มาของป่าปลูกทดแทนจนถึงกระบวนการผลิตที่ใช้พลังงานน้อย

ความสวยงามของไม้วีเนียร์เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งไม้แต่ละชนิดจะให้ความสวยงาม และเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไป วิธีฝานไม้ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะกลั่นกรองความสวยงามของลาย ไม้ให้ปรากฏออกมา ปัจจัยความสวยงามต่างๆ เช่น สีสัน ลวดลาย ตำหนิของไม้ ธรรมชาติลักษณะเกรนไม้ (Grain) และฟิคเกอร์ไม้ (Figure) ล้วนเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ประกอบการคัดเลือกไม้คุณภาพ และความสวยงามของไม้วีเนียร์

คุณสมบัติเด่นของไม้วีเนียร์ (Wood Veneer)

– ให้ผิวสัมผัสที่เป็นธรรมชาติสวยงามไม่ต่างจากไม้จริง
– ให้ Feeling ในการสัมผัสที่ดี เหยียบแล้วไม่กรอบแกรบ
– มีลวดลายให้เลือกอย่างหลากหลาย เข้ากันได้กับงานออกแบบหลากสไตล์
– ทำความสะอาดได้ง่าย มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
– สามารถซ่อมแซมแก้ไขพื้นผิวได้ง่าย และหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด

คุณสมบัติด้อยของไม้วีเนียร์ (Wood Veneer)

– ใช้งานได้เฉพาะในพื้นที่ร่ม หรือ ภายในอาคารเท่านั้น
– ไม่ทนต่อรอยขูดขีด
– ถ้าหากโดนน้ำ หรือ ความชื้น จะทำให้แผ่นวีเนียร์ลอก และมีอายุการใช้งานที่ลดลงเสื่อมสภาพเร็วขึ้น

การนำไม้วีเนียร์ (Wood Veneer) ไปใช้ในงานสถาปัตยกรรม

– ใช้ตกแต่งภายในอาคาร เช่น ปูพื้น หรือ ปิดผิวผนัง ฯลฯ
– ใช้ปิดผิวเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว และเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน

จากความก้าวหน้าเทคโนโลยี ทำให้ในปัจจุบันสามารถผลิต เฟอร์นิเจอร์ไม้วีเนียร์ อันสวยงามมีคุณภาพดี จนได้รับการยอมรับในคุณค่า และความงดงามอย่างกว้างขวางไปทั่วโลก

ไม้วีเนียร์เอาไปทำไม้อัดฟิล์มดำ

การใช้งานไม้วีเนียร์ เพื่อทำเฟอร์นิเจอร์

*** ไม้วีเนียร์สามารถนำไปทำไม้อัดได้ 

แชร์ให้เพื่อน