mfg

อิฐมอญ อิฐบล็อก อิฐมวลเบา  อิฐแบบไหนดีกว่ากัน 


แชร์ให้เพื่อน

อิฐมอญ อิฐบล็อก อิฐมวลเบา อิฐแบบไหนดีกว่ากัน ???

วันนี้ขอแบ่งปันประสบการณ์เรื่องอิฐที่ใช้สร้างบ้านกันครับ 
ยุคอิฐมอญ การก่อสร้างบ้าน วัดวาอารามในอดีต เรามักเห็นการใช้อิฐมอญกัน ส่วนผสมอิฐมอญมาจากดิน

เหนียวและแกลบ นำไปเผา ตากแดด ราคาถูก ขนาดและสัดส่วนไม่ได้มาตรฐานว่าขนาดของแต่ละก้อน ต้องเท่าๆ กัน

ต่อมาวิวัฒนาการก่อสร้างบ้าน อาคารและตึกแถวหันมานิยมเลือกใช้อิฐบล็อกเข้ามาแทนที่ สำหรับบ้านราคาถูกด้วยความสะดวก รวดเร็วในการทำงานมากกว่า แต่อิฐมอญก็ยังใช้ควบคู่กันมา แม้ในปัจจุบัน ก็ยังมีการใช้งานอยุ่ เพียงแต่ที่ผมสังเกต ปัจจุบันการก่อสร้างบ้าน อาคาร ฯลฯ นิยมเลือกอิฐมวลเบาแทนอิฐมอญเข้ามาก่อสร้างกันมากขึ้น 

ทำไมผู้คนถึงนิยมใช้อิฐมวลเบา อิฐมวลเบามีส่วนผสมมาจากทราย ปูนซีเมนต์ ปูนขาว ยิบซั่ม ผงอลูมิเนียม มาการโฆษณาคุณสมบัติของอิฐประเภทนี้ไว้มากมาย อาทิเช่น ป้องกันความร้อน ซึมซับเสียง และจากการที่ผลิตด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัย ทำให้พื้นผิวมีความเรียบ น้ำหนักเบา ส่วนอิฐบล็อกนั้น ส่วนผสมมีเพียง แค่ปูนซีเมนต์กับทราบเท่านั้น โอกาสแตกหักกร่อน จึงง่ายกว่า ต้นทุนของอิฐมวลเบาแม้ราคาสูงกว่าอิฐบล็อกและอิฐมอญ แต่ผู้รับเหมาก็นิยมใช้เพราะสะดวก รวดเร็ว ที่สำคัญประหยัดเวลา และสามารถเก็บฉาบได้ง่ายกว่า 

ที่ผมพูดประเด็นนี้ เพราะอยากมาแบ่งปันให้คำแนะนำเรื่องการเลือกอิฐ เพื่อการใช้งานกันครับ จากประสบการณ์ที่ไปให้คำแนะนำ ญาติ เพื่อน และประสบการณ์ตรงจากบ้านผมเองที่ผู้รับเหมาเลือกใช้อิฐมวลเบา มาปรับปรุงต่อเติมเมื่อ 7-8 ปีก่อน เมื่อเร็วๆ นี้เพื่อนขอคำแนะนำว่าสำนักงานมี่ปัญหาน้ำซึมออกมาระหว่างพื้นกับผนัง ผมไปดูและสอบถามเรื่องการต่อเติม ใช้วัสดุอะไร เนื่องจากพบว่ากำแพงนั้นชื้นและสีเริ่มปะทุ บวม พื้นมีคราบของน้ำที่ไหลนอง ออกมาช่วงรอยต่อ และพบอาการเดียวกันกับบ้านที่บ้าน คือผู้รับเหมาใช้อิฐมวลเบาในการก่อสร้างครับ

จะเห็นว่า อิฐมวลเบานั้นก็ยังมีข้อเสียอยู่บ้าง แต่ก็อยู่ที่ผู้ใช้งานครับ ว่าจะเลือกใช้วัสดุแบบไหน กับงานของเราครับ

อิฐมวลเบาอาจจะเหมาะมากที่สุดสำหรับ การก่อสร้างในบ้าน ต่อเติมในร่มครับ เพราะตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้ดีมาก ทั้งในเรื่องของการกันความร้อน กันเสียง และก่อสร้างได้อย่างรวดเร็ว ก็อยู่ที่ผู้ใช้งานละครับ ว่าจะเลือกใช้งานแบบไหน เลือกวัสดุอย่างไร ที่จะเหมาะกับงานของเรามากที่สุด เพราะสุดท้ายแล้ววัสดุแต่ละอย่างก็มีทั้งข้อดีและ ข้อเสียที่แตกต่างกันครับ 

measure
ขอบคุณรูปภาพจาก http://www.aerocretethai.com

บทความบางส่วนจาก ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์

แชร์ให้เพื่อน