mfg

เหล็กไวร์เมชคืออะไรและมีประโยชน์อย่างไร


แชร์ให้เพื่อน

ตะแกรงเหล็กไวร์เมช (Wire Mesh) หรือ ตะแกรงเหล็กกล้าเชื่อมติดเสริมคอนกรึต ผลิตจากลวดเหล็กรีดเย็น (Cold Drawn Steel Wire) ทอติดกันเป็นผืน

อาร์คเชื่อมติดกันด้วยไฟฟ้าทำให้จุดตัดทุกจุดหลอมละลายเป็นเนื้อเดียวกัน สามารถตัดเป็นแผง/ม้วน ได้ตามต้องการโดยไม่เสียเศษ ใช้แทนการผูกเหล็กเส้นธรรมดาทั่วไปได้เป็นอย่างดี ประหยัดทั้งเวลาและค่าแรงงานได้มากกว่า 80%

ประโยชน์ของการเลือกใช้ตะแกรงเหล็กไวร์เมช
1.ประหยัด เพราะเป็นตะแกรงเหล็กที่มีกำลังคลากสูงกว่าเหล็กเส้นทั่วไปสองเท่าจึงทำให้ ประหยัดวัสดุ ประกอบกับตะแกรงเหล็กสามารถผลิตได้ตามขนาดที่ต้องการ จึงทำให้ไม่เสียเศษเหล็ก 

2.ลดขั้นตอนเวลา, ภาระและลดความสูญเสีย และใช้งานได้รวดเร็ว เพราะเป็นตะแกรงเหล็กที่ลดขั้นตอนในการทำงานได้ถึง 50% เนื่องจากการขนส่งเคลื่อนย้ายสะดวกและรวดเร็วสามารถนำไปใช้ได้ทันทีไม่ต้อง เสียเวลาในการผูกเหล็ก ตัดและดัด ทำให้ลดเวลาในการผูกเหล็กลงได้ถึง 70-90%

3.แข็งแรงสม่ำเสมอแน่นอน เพราะเป็นตะแกรงเหล็กที่ผลิตด้วยระบบอัตโนมัติ ทุกระยะจุดเชื่อมไม่คลาดเคลื่อนได้มาตรฐาน สม่ำเสมอตลอดผืนและมีความมั่นคงแข็งแรง ไม่บิดงอ ทำให้งานเสริมเหล็กออกมาดี ซึ่งเป็นผลให้โครงสร้างมีความแข็งแรงสม่ำเสมอตลอดทั้งผืน 

หน้าที่ของเหล็กไวร์เมช 
เหล็ก Wire mesh ที่ใช้แทนการผูกเหล็กสำหรับทำถนนคอนกรีต มีหน้าที่เอาไว้รับแรงกระแทก
เพราะ ช่วย ให้การทำงานไวขึ้น และใช้เป็นทางยาวๆ การเอาเหล็กมาผูกและเป็นเหล็กขนาดเล็กอาจจะไม่เหมาะเท่าที่ควรและประสิทธิภาพไม่ดีเท่าเหล็กไวร์เมช หรือตะแกรงไวร์เมช

wiremesh-b2

ลักษณะการใช้งานเหล็กไวร์เมช
1.ใช้ในการก่อสร้างถนน โดยใช้เหล็กหรือตะแกรงไวร์เมชเป็นตัวรับและกระจายน้ำหนัก
เหล็กตะแกรงในงานถนน มีไว้ป้องกันการแตกร้าวเป็นหลัก ส่วนใหญ่เอาไว้รับแรงดึง จากการขยายตัวของพื้นคอนกรีต
ความแข็งแรงของถนน คือชั้นคันทางโดยมีคอนกรีตทำหน้าที่กระจายแรง ดังนั้น ถ้า คอนกรีตกระจายแรงได้ดี แต่คันทางรับน้ำหนักไม่ได้ คอนกรีตก็จะแตก
ขณะเดียวกัน ถ้าคันทางรับน้ำหนักไม่ได้แม้คอนกรีตจะกระจายแรงได้ดีเพียงใด มันก็ รับน้ำหนักไม่ไหว
Wire Mesh ทั่วไป จะรับแรงดึงได้ มากกว่า เหล้กเส้นกลม ประมาณ 2 เท่า

2.ใช้ในการก่อสร้างอาคาร เพราะไวร์เมชมีลักษณะเด่นในการรับน้ำหนัก จึงเป็นที่นิยมในการปูพื้นเพื่อรองรับคอนกรีตที่เทเป็นพื้นตึกหรืออาคาร

3.ปูกำแพงดิน ,ผนังรับแรง ,กำแพงคอนกรีต ที่ต้องการโครงสร้างที่ผสานเชื่อมต่อกันอย่างมั่นคงแข็งแรงมากๆ 

 

รายละเอียดเกี่ยวกับไวร์เมชอ่านได้ที่นี่ ครับ

https://www.tpkrungrueangkit.com/ความรู้เรื่องเหล็ก/เหล็กไวร์เมชคืออะไรและ/

แชร์ให้เพื่อน