mfg

โซดาไฟกับบ่อกุ้ง


แชร์ให้เพื่อน

โซดาไฟกับบ่อกุ้ง

สวัสดีครับ วันนี้เรามีวิธีการใช้โซดาไฟ กับการปรับสภาพน้ำในบ่อกุ้งมาฝากกันครับ เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ใช้โซดาไฟ ของเราในการปรับสภาพน้ำในการเลี้ยงกุ้ง เรามาดูกันว่าทำอย่างไรกันครับ

ขั้นตอนที่ 1 การเตรียมบ่อโดยใช้โซดาไฟร่วมด้วย
บ่อทราย ฉีดเลนให้สะอาด ใส่ปูนขาวและปูนมาร์ลรองพื้นบ้าง เพื่อเพิ่มแร่ธาตุให้กับพื้นดิน
บ่อดินเหนียว ฉีดเลนเสร็จ ลงปูนขาวอย่างเดิม
บ่อดินกรด การแก้บ่อที่เป็นกรด โดยการใช้หลังจากทำความสะอาดบ่อเสร็จให้โรยปูนซีเมนต์ 5 กส.ต่อไร่ ตามด้วยปูนมาร์ลไร่ละ 1-1.5 ตัน ถ้าบ่อที่มีกรดใส่น้ำเข้าไปทันทีแล้วยังมีกรดออกตลอดเวลา ให้ใช้ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยทำสีน้ำพวกสร้างสัตว์หน้าดินกลุ่มเบนโธส-เอ ใส่ทุกวันจนกว่าจะเขียวใช้เวลาประมาณ 7 วัน สีน้ำก็คงที่ ถ้ายังเหลืองอีกให้ใช้ โซดาไฟ โซดาแอธไลท์ อัตรา 25 กก./ไร่ สาดให้ทั่วบ่อ สีน้ำจะเขียวเรืองๆ ให้ใช้ด่างทับทิม 12 กก./ไร่ สีน้ำจะเขียวขึ้นมาและเราก็แต่งสีน้ำให้เขียวคงที่

การทำน้ำให้เป็นกลาง
น้ำเสียที่มีพีเอชต่ำ (เป็นกรด) สามารถทำให้เป็นกลางได้โดยใช้ปูนขาวหรือ โซดาไฟ หรือโซดาแอช ส่วนน้ำที่มีพีเอชสูง (เป็นด่าง) ทำให้เป็นกลางได้โดยใช้กรดชนิดต่างๆ เช่น กรดกำมะถัน กรดเกลือ หรือบางครั้งอาจใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ก็ได้

*** การปรับสภาพน้ำโดยใช้โซดาไฟ

 

โซดาไฟประโยชน์ 2 อย่างคือ
1.ใช้โซดาไฟฆ่าเชื้อก้นบ่อ คือสาดโซดาไฟให้ทั่วบ่อ โซดาไฟจะช่วยขจัดคราบสกปรกและฆ่าเชื้อโรค ทำการเติมน้ำแช่ไว้ จากนั้นฉีดน้ำล้างทำความสะอาด ขั้นตอนนี้ทำในขั้นตอนการเตรียมบ่อ
2.ใช้โซดาไฟเพื่อปรับสภาพน้ำให้เป็นกลาง ให้เหมาะกับการเลี้ยงกุ้ง

 

แชร์ให้เพื่อน